จากลูกน้องสู่เจ้านาย เตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมสำหรับความท้าทายใหม่

             สำหรับเหล่าคนทำงานแทบทุกคน เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาได้เลื่อนตำแหน่งหรือได้รับการเลื่อนขั้นให้ก้าวสู่การเป็น “เจ้านาย” หรือ “หัวหน้าทีม” หรือ “ผู้จัดการ” ย่อมเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะนี่คือการได้รับการยอมรับความสามารถในการทำงานและสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรอย่างชัดเจนในอีกระดับหนึ่ง หากสำหรับพนักงานที่ต้องก้าวสู่การเป็นเจ้านายมือใหม่ นอกจากความภูมิใจแล้ว ตำแหน่งเจ้านายนี้ยังมาพร้อมความท้าทายและความรับผิดชอบที่มากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ใครมีแนวโน้มหรือกำลังจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากลูกน้องสู่เจ้านายในเร็ววันนี้ ลองไปดูวิธีเตรียมตัวให้พร้อมกับการเป็นเจ้านายคนใหม่ (ที่ลูกน้องอยากร่วมทีม) ไปด้วยกัน

วิธีเตรียมตัวเป็นเจ้านาย สำหรับหัวหน้ามือใหม่

เราจะเป็นเจ้านายที่ดีได้อย่างไร?

“เจ้านาย” ที่ดีควรเป็นอย่างไร? ทำความเข้าใจก่อนกลายเป็นผู้นำคนใหม่

             ก่อนจะก้าวไปสู่ตำแหน่งและอนาจหน้าที่ที่สูงขึ้นไปอีกขั้น เราจะต้องเข้าใจก่อนว่าที่เจ้านายที่ดีควรมีหลักในการทำงานอย่างไร? สิ่งสำคัญพื้นฐานที่ทำให้คนทำงานเติบโตก้าวหน้าไปเป็นเจ้านายที่ลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานรักและอยากทำงานด้วยคือ การเข้าใจความแตกต่างระหว่างการเป็น “หัวหน้า” (Boss) ที่ทำหน้าที่สั่งการและเน้นการสร้างผลลัพธ์ของงานให้มากที่สุด กับการเป็น “ผู้นำ” (Leadership) ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรคนและเติบโตไปพร้อม ๆ กับทีม

             โดยการเป็น “เจ้านายที่ดี” อย่างแท้จริงย่อมต้องยึดถือหลักในการทำงานแบบผู้นำที่มุ่งเน้นพัฒนาความสามารถของคนทำงานและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ลูกน้อง พร้อมเปิดโอกาส รับฟังความคิดเห็น สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและสร้างความสุขในการทำงาน รวมทั้งคอยให้คำปรึกษาและแนะแนวทางในการจัดการแก้ไขปัญหาให้อย่างถูกจุดมากกว่าการเป็นเพียงหัวหน้าที่คอยสั่งงาน เน้นใช้อำนาจกดดันและควบคุมการทำงานของพนักงานเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยไม่สนใจความรู้สึกหรือสนับสนุนศักยภาพของลูกน้องเท่าที่ควร ซึ่งเมื่อเข้าใจแนวทางการทำงานที่ควรจะเป็นแล้ว การเตรียมตัวเพื่อเป็นเจ้านายที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด

5 วิธีเตรียมตัวสู่เจ้านายมือใหม่

เริ่มต้นกับความท้าทายใหม่! ด้วย 5 วิธีเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อต้องเปลี่ยนจากลูกน้องสู่เจ้านาย

             1. เรียนรู้และฝึกฝนทักษะในการเป็นผู้นำ

             หลายคนอาจจะเป็นคนทำงานที่ดี แต่เมื่อได้รับความไว้วางใจให้ก้าวขึ้นมาเป็นเจ้านายในระดับที่สูงขึ้น สิ่งที่อาจจะยังขาดไปคือการทำงานแบบผู้นำ ที่จะต้องใช้ทักษะต่าง ๆ ที่หลากหลายและซับซ้อนกว่าการเป็นพนักงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการทีม การให้คำแนะนำ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ไปจนถึงการพัฒนาทรัพยากรคนที่ถือว่าสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายโดยอาจเริ่มเรียนรู้และฝึกฝนการเป็นผู้นำที่ดีด้วยการวิเคราะห์ความต้องการของลูกน้องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรา ค้นหาจุดแข็งและจุดอ่อนในการทำงานร่วมกัน หรือลองให้คำปรึกษาหรือแนะแนวทางการทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่ต้องการช่วยเหลือ เพื่อเป็นการสร้างทักษะการเป็นผู้นำที่ดีให้มากขึ้นต่อไป

             2. ฝึกการเปิดใจและเตรียมพร้อมรับฟังผู้อื่น

             การได้รับตำแหน่งเจ้านายหรือผู้นำทีม นอกจากกระบวนการทำงานต่าง ๆ ที่ต้องเข้ามาบริหารจัดการแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราต้องฝึกฝนและเตรียมตัวให้พร้อมก็คือ การเปิดใจรับฟังผู้อื่น ซึ่งจะกลายเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมาก การเป็นคนที่ Open-minded พร้อมเปิดใจให้กว้าง รับฟังความคิดเห็น ไอเดีย หรือแนวคิดใหม่ ๆ ของลูกน้องและเพื่อนร่วมงานจะช่วยให้เราได้มองเห็นมุมมองที่แตกต่างไปซึ่งอาจส่งผลให้งานออกมาดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เราแก้ไขปัญหาและก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงานได้ง่ายกว่าที่คิดได้อีกด้วย

             3. พัฒนาความสามารถในการสื่อสารกับทีม

             ในการทำงานระดับทั่วไปก็ถือเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากแล้ว หากเมื่อต้องเป็นเจ้านาย ความสามารถในการสื่อสารคือสิ่งที่จำเป็นยิ่งขึ้นไปอีก เพราะผู้นำที่ดีจะต้องใช้ทักษะนี้ในการพูดคุย สร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานของพนักงานทุกคนเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะเมื่อเกิดปัญหาหรือความไม่ลงรอยต่าง ๆ ในการทำงาน เจ้านายที่สื่อสารเป็นจะช่วยจัดการ สร้างความประนีประนอม และบรรเทาปัญหาและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้ลดน้อยลงได้ เราจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการฝึกประสานงานและทำความเข้าใจกับการทำงานของทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น

             4. เตรียมตัวรับมือกับความเครียดและความกดดัน

             แน่นอนว่าตำแหน่งที่สูงขึ้นย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความเครียด และความกดดันที่มาขึ้นไปด้วย เพราะเราจะต้องเรียนรู้และรับผิดชอบกับงานที่มากขึ้น ต้องจัดการและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของทีม หรืออาจต้องทำงานนอกเวลาเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังต้องแบกรับความคาดหวังของลูกน้องรวมทั้งผู้ร่วมงานที่เกี่ยวข้องทุก ๆ คนไว้อีกด้วย ก่อนจะก้าวไปสู่การเป็นเจ้านายที่ดี อย่าลืมฝึกปรับจิตใจ อารมณ์ ทัศนคติ และเพิ่มวุฒิภาวะของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อเตรียมรับมือกับความเครียดและความกดดันที่จะมากขึ้นไปด้วย

             5. ศึกษาและทำความเข้าใจธุรกิจหรือองค์กรทั้งหมดให้มากขึ้น

             การทำงานตำแหน่งพนักงานปกติทั่วไปมักจะเน้นทำตามหน้าที่และขอบเขตของงานตามที่ได้รับมอบหมายก็คงถือว่าเพียงพอ แต่เมื่อกลายเป็นเจ้านาย หนึ่งในการเตรียมตัวที่เราทำได้คือ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจธุรกิจขององค์กรในภาพรวมทั้งหมดให้มากขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการงานในฐานะผู้นำเป็นไปอย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพให้มากที่สุด เรียกว่าเรียนรู้และเข้าใจงานอย่างรอบด้านก่อนเป็นเจ้านายที่เก่งและดีของเหล่าลูกน้องนั่นเอง

คนเป็นเจ้านายต้องเข้าใจงานรอบด้าน

             แต่ไม่ว่าจะเป็นลูกน้องหรือเจ้านาย หากตอนนี้ใครกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ และอนาคตในการทำงานที่พร้อมจะเปิดกว้างให้เราได้เติบโตและก้าวหน้ากว่าเดิม ลองเข้าไปค้นหางานดี ๆ (ที่มาพร้อมข้อเสนอดี ๆ ) มากมาย ได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..